MƯỜI KINH NGHIỆM
LÁI XE MÔ TÔ
AN TOÀN
Với 54 năm lái xe cơ giới –
chủ yếu là tay lái ngang có nhiều cỡ phân khối khác nhau – rong ruổi trên khắp
các nẻo đường của Tổ Quốc: từ Quảng Bình tới Lạng Sơn, Lào Cai; từ đồng bằng
thành phố tới vùng đèo cao suối sâu; dù trời nắng hay mưa; thời bình cũng như
trong chiến tranh phá hoại của Mỹ; đi công tác, huấn luyện hay biểu diễn thể
thao, đón dẫn các Đoàn khách ngoại giao…. Nay đã trên bảy mươi tuổi vẫn thi
thoảng lái xe mô tô; tôi chưa hề để xẩy ra va quệt nhỏ với các phương tiện khác
hay người đi bộ - mặc dù cũng có lúc đường thuận lợi chạy sáu, bảy mươi cây,
cũng có lúc chỉ chạy trên dưới mười cây - bởi vì đã ghi nhớ và thực hiện đúng
các bài học trong trường, bài học trên đường và ở chính các tai nạn của người
khác… Tôi tổng kết và ghi lại với tựa đề “10
kinh nghiệm lái xe mô tô an toàn” để mọi người tham gia giao thông, nhất là
người đang dùng mô tô hiện nay tham khảo.
1.
Hiểu rõ tính
năng tác dụng của phương tiện mình sử dụng. Biết tính nết của nó. Sai khiến
nó như chân tay mình được nối dài thêm. Dùng xe lạ cần tìm hiểu, kiểm tra –
trước hết là phanh – rồi hãy sử dụng.
2.
Tốc độ: Luôn
luôn làm chủ tốc độ của xe mình lái trong mọi loại đường, mọi tình huống. Tập
trung tư tưởng, không hút thuốc lá, không nghe điện thoại, không cầm lái một
tay, không suy nghĩ việc khác.
3.
Phanh – ga- côn
– số: sử dụng thành thạo và thích hợp phanh, ga, côn, số theo các cung đoạn
đường. Đối với xe có côn tự động, không nên cài số trước mới đề, rất nguy hiểm.
Trên đường chủ yếu dùng phanh sau. Khi gặp sự cố trên đường, phải dùng cả hai
phanh đồng thời cùng lúc. Xe vừa qua chỗ nước ngập sâu moay ơ, nên chống chân
giữa, nổ máy, cài số rà phanh rồi mới cho xe đi tiếp.
4.
Rẽ: Khi qua
ngã ba, ngã tư hoặc nơi che khuất tầm nhìn, luôn đề phòng có người hay xe khác
thọc ngang xe mình. Rẽ phải nên cắt hẹp, bám lề đường bên phải. Rẽ trái cần cua
mở rộng, tới quá tim đường mới rẽ. Nơi có vòng xuyến tuyệt đối không được chạy
tắt.
5.
Tránh – vượt: đây là thời điểm có nguy cơ tai
nạn rất cao.
+ Tránh: Khi có phương tiện đi ngược chiều, nhất là xe cơ giới, cần
chủ động nhường đường. Không vượt xe cơ giới cùng chiều khi có xe ô tô ngược
chiều đang đi tới vì ước lượng tốc độ không thể chính xác. Tuyệt đối không được
dọa xe ngược chiều.
+ Vượt và cho vượt: Khi có xe xin
vượt, nên tạo thuận lợi cho họ vượt bằng việc xe mình lán sát lề phải. Không
dỡn hoặc đưa họ vào tình huống khó xử. Mình muốn vượt phải xin xe trước, họ
đồng ý, họ sẽ lán phải và phía trước không có xe lớn ngược chiều, hãy vượt.
6.
Đi trên đường:
Đi trong thành phố chú ý tín hiệu đèn hoặc hiệu lệnh của cảnh sát. Thấy vắng
người đừng vội tăng ga. Hãy đề phòng đường ngang ngõ tắt có người hoặc xe ra
bất ngờ. Gặp trời mưa, nhất là lúc đầu cơn giông, mọi người trên đường chỉ chú
ý đến chạy, tránh, trú… hãy cẩn thận.
Đường nông thôn luôn đề phòng ngách ngang ngõ tắt trẻ em hoặc súc vật chạy ra,
nhất là chó. Không nên cho xe trèo qua đống rơm rạ vì rất có thể dưới đó có
liềm hái. Hãy cảnh giác phía trước mình cùng chiếu có người đang gánh nặng hoặc
kéo xe cải tiến, rất có thể họ trở vai hay quay ngang càng xe. Gặp đường cát
sỏi, phải đi số thấp, xoạc chân, nghe ga xe mà lựa.
7.
Ban đêm:
nhất thiết phải đi chậm. Gặp xe ngược chiều nên bật đèn cốt, chủ động bám phải,
lưu ý người đi bộ hoặc xe đạp phía trước. Cấm cậy xe mình đèn sáng hơn mà bắt
nạt xe ngược chiều, tự mình mang vạ đấy.
8.
Qua cầu phà:
xuống phà đi số thấp, rà phanh. Khi bánh trước qua ngưỡng đường dốc và tấm dẫn
thì nhả phanh, thêm ga cho xe từ từ bò lên phà. Qua cầu phao, cầu tạm, cầu treo
miền núi nên đi số trung bình thấp, đều ga, chân sẵn sàng thả chống hai bên.
Không vượt xe trước.
9.
Nắm vững, hiểu
rõ luật giao thông, đặc biệt là các biển báo trên đường. Trong người đầy đủ
giấy tờ cần thiết. Khi đi qua các trạm kiểm soát, không nên tỏ ra bất thường,
rất dễ bị kiểm tra hoặc tai nạ ập đến. Nhất thiết phải đội mũ bảo hiểm dành cho
người đi xe máy. Ngoài việc hạn chế thiệt hại khi ngộ nhỡ… mà mũ bảo hiểm còn
chống hư tóc, về nhà đỡ váng đầu.
10.
Sau thời gian sử dụng hoặc sau hành
trình dài nên lau chùi và kiểm tra bảo dưỡng xe, nhất là xích – nhông và các bộ
phận liên kết cơ học. Đừng quá tin tưởng vào xe.
Nhớ và vận dụng 10 nội dung trên
dây, chắc chắn trong bất kỳ tình huống nào, công việc gì cũng đạt kết quả như ý
muốn, người thân không bận tâm vì mình và hạnh phúc luôn mỉm cười với các bạn.
Chúc mọi người lái xe an toàn trên
từng cây số!
MAI XUÂN CHỨC
0943.375.212