CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NHÀ THƠ - NHẠC SỸ MAI XUÂN CHỨC
anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon
1 2 3 4

Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

VỪA BỊ KỶ LUẬT - VỪA ĐƯỢC KHEN THƯỞNG?



                            VỪA BỊ KỶ LUẬT...
                                                
                                               VỪA ĐƯỢC KHEN THƯỞNG?


                Mùa hè năm 1962, hồi đó tôi hơn hai mươi tuổi, là học viên trường Hạ sĩ quan sư đoàn 350 bảo vệ Thủ đô. Một buổi sáng thứ hai, toàn trường tập hợp giữa sân trường chào cờ như bất cứ một ngày đầu tuần nào khác. Thiếu tá Nguyễn Văn Thành – hiệu trưởng nhà trường – sau khi nhận xét đánh giá công việc tuần trước, kế hoạch công tác tuần sau, đã gọi trung sĩ Nguyễn Danh Sinh – tiểu đội trưởng khung – và tôi lên trước hàng quân nhận kỷ luật “khiển trách” !
                Tôi choáng váng không hiểu chuyện gì xẩy ra vì nhiều tuần trước đó tôi vẫn thường xuyên được nhà trường biểu dương về thành tích công tác học tập. Tai tôi ù không nghe thêm được gì nữa, đôi chân như khuỵu xuống cho đến khi trung sĩ Sinh nắm tay kéo tôi ra khỏi hàng quân đi lên phía trước. Đứng cạnh chân cột cờ, tôi xấu hổ cúi đầu trước đồng đội và chợt nghĩ tin này mong sao người vợ trẻ mới cưới của tôi ở quê không biết. Tôi loáng thoáng nghe “tội” của hai chúng tôi là “hoạt động” quá giờ ngoài đơn vị, về trễ, không qua cổng cảnh vệ mà còn phá rào dây thép gai để chui vào trường, lại còn không báo cáo sự việc lên cấp trên. Tôi chợt bừng tỉnh: quả là anh Sinh và tôi có “những tội” ấy thật.
                    Câu chuyện là như thế này:
               Trường chúng tôi ở ngay ngoại vi sân bay Bạch Mai – Hà Nội. Tối hôm ấy là tối thứ bảy, được tranh thủ ra ngoài đơn vị nhưng đến 21 giờ phải về điểm danh; Tôi và anh Sinh vận quân phục “sơ vin” tề chỉnh, riêng áo xuân hè bằng vải thô Triều Tiên được tẩy trắng chỉ dùng cho những lúc cần “diện”, trên ngực trái còn đeo huy hiệu Đoàn Thanh niên. Theo kế hoạch chúng tôi ra Cầu Mới, đi tàu điện lên Ô Chợ Dừa, xuống tàu, rẽ Khâm Thiên về thăm nhà tôi.
              Đi bộ chưa hết Khương Thượng thì trời mưa. Giận giữ trả thù những ngày nắng nóng, cơn mưa ập đến xối xả như đổ cây nước xuống cây cối, nhà cửa, mặt đường. Rồi nước của trời cúng dần hết. Hai chúng tôi chạy ra bến tàu điện. Đường ray ngập nước, tàu điện không chạy được, thì đột nhiên phía Cao – Xà – Lá (1) có nhiều tiếng kêu rất to: Cháy! Cháy!! Ngọn lửa bùng lên rất cao. Tiếng còi xe cứu hỏa inh ỏi, hối hả chạy xuôi. Hai chúng tôi cũng hòa vào đoàn người đang chạy từ Ngã tư Sở xuống phía cháy. Đến gần cổng nhà máy cao su Sao Vàng thì bị chặn lại. Nhìn phía cổng nhà máy cao su tới tấp các cáng người được đưa lên xe cứu thương; không ai bảo ai, hai chúng tôi vượt qua rào chắn bất chấp sự ngăn cản của các đồng chí công an, áp sát cổng nhà máy. Ngọn lửa dữ dội phía trong phả nóng rát mặt cả những người ngoài cổng. Bảo vệ không cho vào. Tôi liền giật lấy chiếc cáng thương từ một ô tô đang chuyển xuống, hai chúng tôi lao qua cổng vào phía trong. Những bài học ở trường Hạ sĩ quan có dịp được đưa ra vận dụng. Chúng tôi làm bất cứ việc gì sao cho ngọn lửa được dập tắt và cứu người bị thương. Bất thình lình người đang ôm vòi nước ngã xuống (có lẽ do quá mệt). Anh Sinh vội chộp lấy vòi nước đứng lên lại bị ngã ngửa ra. Hai chúng tôi hợp sức ôm vòi phun nước đang quay quay trên nền, tựa lưng vào bức tường gần đó hướng vòi phun về phía lửa cháy. Vòi nước được phun tiếp..., phun tiếp....
                Rồi cả đám cháy cũng được dập tắt, lúc đó đã gần nửa dêm. Hai chúng tôi chui ra từ đám bụi khói, vội vàng  rời hiện trường, cố gắng đi bộ thật nhanh về đơn vị, sau khi trả lời câu hỏi của một người: hai đồng chí ở đâu?. Bầu trời đầy sao, không khí thật mát mẻ. Cả nhà trường đang chìm trong giấc ngủ sau một ngày tập luyện vất vả. Chỉ còn tiếng côn trùng thi nhau khoe giọng sau cơn mưa, trong một bản hợp xướng thiên nhiên kỳ thú.
               Người mệt rã rời, quần áo ướt thũng, mặt mày lọ lem, chúng tôi không dám qua cổng cảnh vệ vì rất có thể bị giữ lại qua đêm ở phòng trực ban nên lẻn ra hàng rào phía sau trường, tìm chỗ đèn tối, chờ cho tốp cảnh vệ tuần tra đi qua, nhẹ nhàng gỡ dây thép gai trườn vào.... rón rén bước chân cò, lách vào lán lên giường ngủ. Sáng hôm sau không ai biết chuyện gì đã xảy ra, chúng tôi yên trí và cũng quên luôn....
                “Thay mặt nhà trường, tôi khiển trách hai đồng chí Nguyễn Danh Sinh và Mai Xuân Chức đã vi phạm điều lệnh quân đội: Trả phép không đúng hạn, phá hàng rào, lại không báo cáo đơn vị, nhưng...”. Tôi ngẩng mặt lên và dóng tai nghe tiếp tiếng của thiếu tá Thành: “.... Nhà trường cũng biểu dương tinh thần dũng cảm, sáng tạo của hai đồng chí Sinh và Chức đã không quản gian nguy để bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa trong việc chữa cháy tại nhà máy cao su Sao Vàng vừa qua...”. Tôi thở phào nhẹ nhõm. Tiếp đó, đồng chí chính trị viên nhà trường – được sự ủy nhiệm của Giám đốc nhà máy cao su – sau một buổi vào trường làm việc – đã trao cho chúng tôi mỗi người một tấm giấy khen của nhà máy.
                Hơn bốn  mươi năm đã đi qua, bây giờ mỗi lần đi qua cổng công ty Cao su, hoặc nhìn những sản phẩm cao su có hai chữ: “Sao Vàng”, kỷ niệm “bị kỷ luật, được khen thưởng” lại ùa về trong tôi, vẫn tươi rói như vừa mới xẩy ra hôm qua vậy; Và đây cũng là lời nhắn gửi chân tình tới những đồng đội yêu quý của tôi dưới mái trường Hạ sĩ quan năm xưa.
      Ngôi nhà gia đình tác giả ở quê                                                                                                   9 - 2011