CHÀO MỪNG QUÝ VỊ ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ NHÀ THƠ - NHẠC SỸ MAI XUÂN CHỨC
anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon anh bia facebook tinh yeu dep buon
1 2 3 4

Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

ANH ĐA HỆ


HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM

ANH “ĐA HỆ”


                    Đó là cái tên trìu mến thân thương mà bà con và bạn bè nơi đây tặng cho anh. Tên đầy đủ của anh là Nguyễn Xuân Dương, 40 tuổi, ở thôn Cao Lãm, xã Cao Thành, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội. Hiện anh là tổ trưởng tổ vệ sinh môi trường của làng.
                    Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân chất phác. Cha mất sớm, học xong trung học phổ thông, anh quyết định ở lại quê hương làm ăn để có thời gian chăm sóc người mẹ đáng kính của mình. Bằng sự chịu thương chịu khó, cần cù, chăm chỉ lao động, anh cùng với vợ đã tích cóp xây được ngôi nhà bê tông hai tầng khang trang, sạch sẽ. Anh luôn tâm niệm lời khuyên của bố vợ anh: “Dù làm gì cũng phải lấy cái tâm, cái đức trước hết...”
                    Ngoài việc chăm sóc mấy sào ruộng khoán, anh còn làm rất nhiều việc khác. Bà con trong xóm ngoài làng, có việc gì cần đến như: chặt cây, bổ củi, dọn dẹp, vận chuyển vật liệu và phế thải xây dựng, dù bất cứ thời gian nào trong ngày, nếu có yêu cầu, anh đều đáp ứng. Có lẽ do tiếp xúc một thời gian dài với các phế thải mà vô hình chung anh đã làm công việc của vệ sinh môi trường mà không hề mặc cả thù lao. Anh làm trên tinh thần tự nguyện, ai có lòng đưa anh bao nhiêu cũng được, anh cảm ơn và không bao giờ ra giá đòi hỏi.
                    `Nhưng rồi do kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, một mình anh làm theo kiểu từ thiện như trên - dù thật cố gắng – kể cả vợ anh cùng làm, nhưng vẫn không sao đáp ứng được. Thời kỳ đầu, anh đề xuất, được lãnh đạo  chấp nhận, thế là tổ vệ sinh môi trường của thôn ra đời. Mỗi gia đình đóng 500đ/người tháng; Có gia đình còn không chịu góp với lý do nhà tôi không có rác!?. Thu nhập mỗi người trong tổ cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng/tháng. tổ của anh Dương vẫn kiên trì, cặm cụi làm nhiệm vụ thu gom rác thải. Khỏi phải nói bộ mặt làng xóm từ khi có tổ vệ sinh môi trường, không còn tình trạng: giấy vụn, bao bì, túi ni lông nằm rải rác khắp đường làng ngõ xóm nữa. Làng xóm như thay da đổi thịt, sạch đẹp hẳn lên.
                   Còn nhớ, dạo đón Đại lễ nghìn năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ban ngày chưa hết rác, tổ vệ sinh môi trường còn làm cả tối. Gần 10 giờ đêm, mọi nhà đang ráo riết chuẩn bị và háo hức đón giao thừa, thì những người trong tổ vệ sinh còn đang quét dọn và chuyển những xe rác cuối cùng để sáng mồng một nhân dân đi qua Tết được sạch sẽ.
                   Anh Nguyễn Xuân Dương, người của công việc, người của mọi nhà, một người không dễ thay thế. Anh thật xứng đáng với cái tên mà bà con xóm làng nơi đây tặng cho anh: Anh Dương “đa hệ”

                                                                                  XUÂN CHỨC